Hàng nghìn bạn đọc đến với chương trình: Giao lưu văn hóa đọc và trưng bày sách, xuất bản phẩm nhân Ngày sách Việt Nam 21/4

 Hưởng ứng Ngày sách và bản quyền thế giới 23/04 hàng năm của UNESCO, Ngày sách Việt Nam ngày 21/04,  sáng 18/4 Thư viện Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã tổ chức chương trình "Giao lưu văn hóa đọc và trưng bày sách, xuất bản phẩm nhân ngày sách Việt Nam" nhằm nâng cao văn hóa đọc cho mọi đối tượng bạn đọc trong và ngoài Nhà trường, giới thiệu cho bạn đọc nhiều tài liệu hay, phục vụ đắc lực cho việc học tập và công tác của CB, GV, CNV, sinh viên Nhà trường.

Ngày hội diễn ra với sự hợp tác của Nhà xuất bản Hàng hải, Đoàn Thanh niên, Thư viện KHKT Thành phố Hải Phòng, Thư viện Quân chủng Hải quân và nghệ thuật thư pháp với Nhà thư pháp nổi tiếng Lê Thiên Lý, tạo nên một Ngày hội thực sự có ý nghĩa đối với CB, GV, CNV, sinh viên Trường Đại học Hàng hải Việt Nam và người dân trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Đến với chương trình, bạn sẽ được tặng sách, tặng quà đồng thời mua các đầu sách có giá trị với giá ưu đãi 20-30%.

Phát biểu tại chương trình, TS. Nguyễn Huy Chương – Chủ tịch Liên hiệp Thư viện các trường đại học khu vực phía Bắc nêu rõ vai trò của thư viện trong việc định hướng văn hóa đọc và tầm quan trọng của văn hóa đọc trong cuộc sống, cách chọn lựa thông tin trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay.

PGS.TS Phạm Xuân Dương- Phó Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ: "Giữa những bộn bề công việc, những lo toan của cuộc sống thường nhật, mỗi khi có thể, tôi lại tự thưởng cho mình những phút giây tĩnh lặng để đọc một tác phẩm văn học, xem một bộ phim mà mình thích. Mỗi một lần đọc tôi cảm nhận ở tác phẩm ấy, bộ phim ấy, những nhân vật trong tác phẩm một cái gì đó mới mẻ, thú vị rất khác nhau...".

Đặc biệt hơn cả là Ngày hội sách năm nay độc giả được giao lưu với nhà thơ Vũ Quần Phương - Ông được biết đến như một nhà thơ, nhà phê bình văn học, nguyên đại biểu Quốc hội khóa IX, nguyên chủ tịch Hội văn nghệ Hà Nội và ông đã từng có áng thơ về bút danh của mình: “Tên Quần Phương, thân tha phương/ Tôi lấy tên quê làm độ đường/ Sáu tuổi tiễn cha về với đất/ Nấm mộ ven đường hóa cố hương”.

Nhắc đến Đàm Thanh Tùng – Chàng sinh viên năm cuối Học viện Báo chí và Tuyên truyền, người ta nghĩ ngay tới “Siêu thủ lĩnh” với những vườn hoa được xây dựng từ bãi rác. Tại đây, các bạn sinh viên Trường Đại học Hàng hải Việt Nam có cơ hội lắng nghe những chia sẻ về kỹ năng thuyết trình trước đám đông nhằm thu hút cũng như để bài thuyết trình của các bạn đạt hiệu quả tốt nhất.

Ông Vũ Huy Thắng - Giám đốc Thư viện, đơn vị chủ trì cho biết: “Sự kiện này được tổ chức, một lần nữa khẳng định rõ hơn vai trò, tầm quan trọng của sách, tôn vinh các giá trị của sách cũng như những người tham gia nghiên cứu, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu trữ, quảng bá những cuốn sách hay có giá trị nội dung và hình thức đến với người đọc…đồng thời, gắn với các hoạt động thực thi quyền sở hữu trí tuệ và hoạt động bảo vệ quyền tác giả, quyền liên quan. Để phục vụ kịp thời cho người đọc, Thư viện Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã thường xuyên cập nhật, bổ sung những đầu sách mới, bổ ích giới thiệu tới người đọc, ngoài ra Thư viện còn kết nối với hơn 100 Trường Đại học, 5 cơ sở dữ liệu quốc tế: Proquest central, Ebrary, McGraw Hill, Cengage, IEEE.”

Theo thống kê số lượng sách được trưng bày tại Ngày hội sách là khoảng 2000 đầu sách và được trưng bày một cách sinh động, phong phú theo nhiều lĩnh vực như: Sách tham khảo tổng hợp, Khoa Quản trị - Tài chính, Khoa Ngoại ngữ, Luận án Tiến sỹ, Tài liệu Đảng,… cùng nhiều loại sách, báo, tạp chí chuyên nghành, văn hóa, xã hội, sách khởi nghiệp.

Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin như hiện nay thì phương pháp đọc sách truyền thống vẫn là một phương pháp học tập, nghiên cứu không thể thay thế. Do đó, việc tổ chức triển lãm, giới thiệu sách của Thư viện là hoạt động thiết thực và cần được tổ chức hàng năm nhằm khuyến khích nâng cao văn hóa đọc, phát triển văn hóa đọc trong Nhà trường và cộng đồng.

Một số hình ảnh hoạt động:

Hướng dẫn khai thác thư viện số